Về chúng tôi

Mạng Yhocsuckhoe.com được điều hành bởi Dược phẩm Davinci Pháp. Chúng tôi luôn nỗ lực góp phần mang lại những giá trị thiết thực vì sức khỏe cộng đồng  Việt.

Bệnh nhồi máu cơ tim và bài thuốc chữa từ đông y

Quả tim được nuôi dưỡng nhờ hệ thống động mạch vành, một lý do nào đó hệ thống này không thực hiện được chức năng của mình, một vùng cơ tim không được nuôi dưỡng dẫn đến hoại tử gọi là nhồi máu cơ tim (NMCT).

Nguyên nhân chính của bệnh NMCT đó là xơ vữa động mạch. Hệ thống động mạch bị tế bào mỡ, ion canxi và sự xơ hóa gây nên. Lòng động mạch càng ngày càng hẹp lại, đến một lúc nào đó, lượng máu không đủ nuôi dưỡng, đặc biệt khi làm việc gắng sức, dẫn đến NMCT. Bên cạnh đó những mảng xơ vữa vỡ ra sẽ xuất hiện cục máu đông gây tắc động mạch. Một vùng cơ tim tương ứng sẽ bị hoại tử.

Những yếu tố thuận lợi: Người mắc bệnh tiểu đường, bệnh huyết áp cao, bệnh béo phì, người nghiện thuốc lá, người ít vận động...

Triệu chứng: Đau ngực, đau ở vùng trước tim, có thể đau sau xương ức, đau xiên ra sau lưng và lên bả vai trái, có khi lan ra vùng cánh tay trái, có cảm giác như ai bóp chặt quả tim, bóp thắt vùng ngực, cho nên có tên gọi là cơn đau thắt ngực, kèm theo có thể toàn thân lạnh, vã mồ hôi, nghẹn thở, tinh thần hoảng hốt. Cơn đau xuất hiện khi gắng sức, cũng có thể xuất hiện lúc nghỉ ngơi. Thời gian xuất hiện có thể chỉ vài giây nếu như mức độ thiếu máu nhẹ, thoảng qua. Cũng có thể kéo dài đến vài chục phút và rất nguy hiểm đến tính mạng. NMCT rất nguy hiểm. Khoảng 1/4 - 1/3 bệnh nhân NMCT chết trước khi kịp đến bệnh viện. NMCT rất dễ bị tái phát khi làm việc gắng sức. Khi nghi ngờ bản thân mình hoặc người thân trong gia đình bị NMCT thì phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được điều trị tích cực và dự phòng tái phát. Phòng ngừa NMCT cũng chính là phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch.

Để phòng ngừa NMCT phải kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ:

Không hút thuốc lá, điều trị bệnh đái tháo đường nếu có, điều trị bệnh tăng huyết áp nếu có, điều trị bệnh béo phì, có chế độ vận động thể lực. Ăn nhạt, kiêng ăn mỡ, tăng cường rau xanh, hoa quả.

Theo YHCT bệnh xơ vữa động mạch được quy vào thể đàm thấp. Một phương thuốc chữa đàm thấp hiệu quả đó là phương: Nhị trần thang. Phương thuốc này gồm có: Trần bì: 8g, Bán hạ chế: 12g, Bạch linh: 12g, Cam thảo: 4g cho thêm vào mỗi thang 3 lát gừng tươi, sắc uống. Trong bài thuốc trên có vị: Trần bì là quan trọng nhất. Trần bì chính là vỏ quýt ta rửa sạch, phơi ở trong râm cho đến lúc khô rồi ta treo vào gác bếp, để càng lâu càng tốt. Chúng ta có thể sử dụng Trần bì: 10g với 3 lát gừng tươi sắc nên uống khi mỡ máu tăng cao, huyết áp cao do xơ vữa động mạch hay ho có đàm màu trắng... rất tốt.

(Theo BS. NGUYỄN ĐÌNH PHÚC // Báo Bình Dương)

Liên hệ với chúng tôi

  • Số 4/9/259 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.
  • (+84.4) 22 42 01 68 // 85 85 26 70 - Fax: (+84.4) 3650 1791
  • contact@davincipharma.com
Thời tiết hôm nay