Về chúng tôi

Mạng Yhocsuckhoe.com được điều hành bởi Dược phẩm Davinci Pháp. Chúng tôi luôn nỗ lực góp phần mang lại những giá trị thiết thực vì sức khỏe cộng đồng  Việt.

Bỏ mặc trẻ đói, trẻ sẽ tự ăn? Đúng hay sai?

Bỏ mặc trẻ đói, trẻ sẽ tự ăn? Đúng hay sai? - 1

Bỏ mặc trẻ đói, trẻ sẽ tự ăn? Đúng hay Sai???

Rất nhiều câu hỏi, băn khoăn và chỉ dẫn xoay quanh “Liệu con đói con có thực sự chịu ăn, khi nào con mới đói”. Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện này, vấn đề cần quan tâm nhiều hơn: Liệu cha mẹ có thực sự hiểu và làm đúng “Bỏ mặc con đói thì trẻ tự ăn”

Hiểu lầm và thực hành sai việc “BỎ MẶC TRẺ ĐÓI”

Bỏ mặc trẻ đói, trẻ sẽ tự ăn? Đúng hay sai? - 2

Bỏ mặc trẻ đói cần đúng cách 

Một phần đông cha mẹ hiểu và làm sai cách “bỏ mặc trẻ đói”, đơn giản chúng ta dùng từ sai dẫn đến hành vi chúng ta làm không đúng. Hiện tại, cha mẹ đang tồn tại 2 cách hiểu lầm và dẫn đến 2 hành vi sai như sau:

1.      “Để mặc con đói” được hiểu lầm là để trẻ hết năng lượng, và không cung cấp đồ ăn. Có 1 vấn đề bạn quên rằng trẻ con không biết hoặc chưa biết cách diễn đạt cho bạn hiểu cơn đói như thế nào. Hơn nữa, trẻ cũng quên rất nhanh nếu trẻ có cái gì đó choáng lấy tâm trí của trẻ, như Ipad, ĐT, trò chơi…Điều này làm trẻ không nhận biết sự đói, mất dần năng lượng nội tại, nhưng hoạt động vẫn bình thường. Kết quả tạo cho bạn 1 cảm giác “tại sao trẻ không đói”. Nhưng, việc mất năng lượng “ẩn” này lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ.

2.      “Để mặc con đói” được hiểu lầm là cứ bỏ bữa chính cho trẻ,và thêm nhiều bữa phụ và cho uống sữa bù vào. Trong trường hợp này, trẻ cũng không nhận ra dấu hiệu đói nào cả, thậm chí trẻ có cảm giác như “được chiến thắng mẹ với bữa chính nhàm chán”, uh thì vẫn có bữa phụ thôi mà. Kết quả rằng trẻ cũng không cần phải ăn trong bữa chính, cứ thích bữa nào thì ăn thôi. Người mẹ trở nên bất lực trong quản lý bữa ăn ở trẻ

Vậy làm như thế nào là đúng?

“Để mặc trẻ đói” nên được hiểu là “dạy trẻ hiểu dấu hiệu đói”. Điều này có nghĩa là 1 chiến lược giáo dục, hơn là 1 hành động “để mặc” chờ kết quả. Bạn có thấy nếu hiểu đúng, nó mang 1 ý nghĩa tích cực hơn. Vậy bạn làm gì để dạy trẻ hiểu dấu hiệu đói? Có 3 cách làm, tùy vào từng trường hợp bạn chỉ cần dùng 1 cách, nhưng đôi lúc phải kết hợp cả 3.

Giãn cách bữa ăn từ 30-50% khoảng cách 2 thời điểm ăn: Nhiều bạn cho rằng: “Thật mất công vì nó cũng không ăn đâu, để 5-6 tiếng còn chưa được nữa”. Thực tế, cách làm này có mục đích riêng. Nó nhằm tìm thời điểm hứng thú để chịu ăn của trẻ và cũng tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ dấu hiệu đói. Cực thời gian đầu, nhưng bạn sẽ sướng khi trẻ biết bộc lộ dấu hiệu đói.

Bỏ mặc liên tục 1 thời gian hoặc cứ bỏ bữa như thường lệ là chưa đúng Để đồ ăn xung quanh khu vực chơi: Cách này khá hữu hiệu với các bé vốn hiếu động và khó chịu ngồi lên bàn ăn và ít chịu ăn đúng bữa. Bạn chuẩn bị tầm 2-3 món thức ăn xung quanh khu vực trẻ hay chơi. Chờ lượt đến khi chấp nhận: Cách này sẽ thích hợp với các bé vừa nhìn thấy thức ăn thì đã từ chối hoặc cố tình chạy né tránh.

Chắc chắn nhiều cha mẹ từng gặp nhiều trường hợp mà các bé sử dụng nhiều tiểu xảo để né tránh cha mẹ như bịt miệng, đòi dẫn đi lòng vòng, lắc đầu ngó nghiêng khi thấy muỗng đút hoặc kéo dài bữa ăn rất lâu. Vấn đề các bé gặp thường là chưa chuẩn bị tâm lý chấp nhận ăn. Chờ bao lâu là được khuyên? Hãy đợi ít nhất 40 phút và gọi bé vào ăn lại.

Nhớ 1 nguyên tắc rằng: Không có gì cần tranh luận với trẻ trong tình huống này. Càng tranh luận trẻ càng thắng thế và càng biếng ăn. Do đó, chúng ta đôi lúc phải chịu cực thời gian đầu, nhưng đáng cho sự phát triển đúng của trẻ

 

Theo 24h.com.vn

Liên hệ với chúng tôi

  • Số 4/9/259 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.
  • (+84.4) 22 42 01 68 // 85 85 26 70 - Fax: (+84.4) 3650 1791
  • contact@davincipharma.com
Thời tiết hôm nay