Về chúng tôi

Mạng Yhocsuckhoe.com được điều hành bởi Dược phẩm Davinci Pháp. Chúng tôi luôn nỗ lực góp phần mang lại những giá trị thiết thực vì sức khỏe cộng đồng  Việt.

Thuốc ‘ngoại’ chất lượng kém lộng hành tại bệnh viện Việt

 Cả thuốc uống, thuốc tiêm mang mác "ngoại" xuất xứ từ Trung Quốc, Ấn Độ được xem là chất lượng kém nhưng lại thắng thầu và có mặt tại nhà thuốc bệnh viện vì… giá rẻ.

Một dược sĩ (xin giấu tên) bức xúc: Lâu nay, thuốc nhập từ Ấn Độ, Trung Quốc... khi vào Việt Nam đều có giá rất rẻ, có khi rẻ hơn cả chục lần so với thuốc nhập từ Châu Âu thì không thể có chất lượng tương đương. Vì thế, thuốc vào bệnh viện theo quy chế đấu thầu kiểu đấu giá nên chắc chắn các loại thuốc giá nhỉnh hơn sẽ bị loại ngay.

Cứ rẻ là thắng, không cần chất lượng

Trong số 137 thuốc bị đề nghị thu hồi do vi phạm chất lượng trên thị trường kể từ đầu năm 2011 đến ngày 15/7/2013 của Cục Quản lý Dược thì thuốc có xuất xứ từ Ấn Độ đã chiếm 56.

Trong 107 cơ sở sản xuất có thuốc vi phạm về chất lượng thì 5 đơn vị sản xuất của Ấn Độ có số vi phạm 3 - 4 lần. Chẳng hạn, Cty XL Laboratoires Pvt., Ltd, India (4 lần); Cty Umedica laboratories.Pvt. Ltd., India (4 lần); Cty AMN Life Science Pvt Ltd - India (3 lần); Cty Flamingo Pharmaceuticals Ltd.India (3 lần); Cty Minimed Laboratories Pvt Ltd. - India (3 lần).

Có một nghịch lý là những đầu thuốc từ Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc... thường xuyên bị thu hồi do chất lượng không đảm bảo, nhưng khi tham gia đấu thầu vào bệnh viện luôn thắng thế vì... giá thấp.

Kết quả khảo sát sơ bộ thuốc trúng thầu vào bệnh viện của 9 tỉnh, thành trong tháng 6 vừa qua, thì Ấn Độ đang dẫn đầu về thuốc ngoại trúng thầu, còn Trung Quốc lần đầu tiên nhanh chóng đứng ở hàng thứ 5.

Ấn Độ đang dẫn đầu về thuốc ngoại trúng thầu tại bệnh viện nhưng trong số

137 đầu thuốc vi phạm chất lượng thì có 56 đầu thuốc của nước này

Theo một dược sĩ, nguyên tắc đấu thầu thuốc vào bệnh viện hiện nay là: Cùng một loại thuốc, cùng hoạt chất nếu thuốc của hãng nào có giá rẻ hơn, dù chỉ là 500 đồng sẽ vẫn trúng thầu, không phân biệt đó là thuốc có nguồn gốc xuất xứ từ nước nào.

Vị này nêu đích danh loại kháng sinh tiêm Ceftriaxone 1gr của Trung Quốc có giá chưa tới 9.000đ/lọ.

Trong khi đó, giá nguyên liệu để sản xuất ra loại kháng sinh này nếu nhập từ Châu Âu thì đã ở mức 8.000 đồng và cộng với chi phí sản xuất như bao bì, đóng lọ thuỷ tinh, điện nước, nhân công, quản lý, khấu hao thì ít nhất phải cộng thêm 6.000 -7.000 đồng. Vì vậy, giá thành lọ kháng sinh này khi sản xuất xong phải lên đến 14.000 - 15.000 đồng/lọ.

Hay nguyên liệu Cefoperazon sản xuất kháng sinh khi nhập khẩu từ Thụy Sĩ có giá hơn 360 USD/kg thì nếu nhập từ Trung Quốc chỉ có giá 200 USD/kg.

Quy định "lót đường" cho thuốc kém chất lượng?

Theo các bác sĩ điều trị, hiện quy định đấu thầu mới về thang điểm đấu thầu không phân biệt thuốc đạt chất lượng hay không đang là nguyên nhân khiến thuốc giá rẻ tràn vào bệnh viện.

Nghĩa là với bất kỳ công ty nào có thuốc được cấp phép vào Việt Nam đều đạt trên 70 điểm. Vì vậy, họ có quyền tham gia đấu thầu.

Thế nhưng khi xét về giá thì chắc chắn các loại thuốc rẻ như của Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan sẽ được chọn.

Một trưởng khoa dược bệnh viện cảnh báo: “Không thể cào bằng chất lượng giữa chất lượng thuốc giá rẻ từ Ấn Độ, Trung Quốc với thuốc của Mỹ, Pháp, Bỉ, Italia... được. Cần phải có hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật khi đấu thầu giá thuốc vào bệnh viện.

Nếu không, một hệ lụy lớn đó là tại các bệnh viện ở VN sẽ chỉ toàn các loại thuốc giá bèo có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc”.

Theo PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM: “Chính vì thuốc giá rẻ sẽ được chấm thầu nên thời gian qua đã có nhiều DN sản xuất đã chuyển qua mua nguyên liệu từ Trung Quốc thay vì nguyên liệu của Châu Âu giá đắt hơn gấp 10 lần.

Nguyên liệu sản xuất thuốc nên được xem là tiêu chí trong quá trình xét thầu bởi đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thuốc”.

Hàng loạt thuốc bị thu hồi vì không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược đã có quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc thuốc viên nén bao tan trong ruột Diclofocal (Diclofenac tablets B.P. 50mg, điều trị ngắn hạn viêm đau sau chấn thương hoặc sau phẫu thuật, các tình trạng viêm khớp cấp và mãn tính...), lô số: B620, hạn dùng: 19.6.2016, số đăng ký: VN-5689-10, do Công ty XL Laboratories Pvt, Ltd., Ấn Độ sản xuất.

Thuốc S-Valapro, viên bao tan trong ruột valproate 200mg (điều trị động kinh, co giật...), số đăng ký: VN-8549-09, Công ty CP XNK Y tế TP. HCM (Yteco) nhập khẩu; thuốc Cefixime 200mg (điều trị nhiễm khuẩn đường niệu, viêm tai giữa, viêm họng...), viên nén phân tán, số đăng ký: VN-7563-09, Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex nhập khẩu. Các loại thuốc thu hồi trên do Công ty AMN Life Science Pvt. Ltd., Ấn Độ sản xuất.

Đình chỉ lưu hành thuốc viên nén Ikomel (Meloxicam 7,5mg, hộp 10 vỉ x 10 viên, số lô: IML 101, hạn sử dụng đến ngày 29.6.2014, số đăng ký: VN-10898-10). Thuốc này do Công ty Iko Overseas của Ấn Độ sản xuất.

Rút số đăng ký của thuốc Streptomycin Sulfate, bột pha tiêm 1gr (điều trị bệnh lao và những chứng bệnh nhiễm khuẩn ngoài lao) có xuất xứ từ Trung Quốc. Thuốc Streptomycin Sulfate do Công ty North China Pharmaceutical Group Formulation Co. Ltd sản xuất, có số đăng ký: VN-5413-08 bị đình chỉ lưu hành và thu hồi do sản xuất không đúng với hồ sơ đăng ký.

Đình chỉ lưu hành và thu hồi trên địa bàn loại thuốc y học cổ truyền cốm Nhiệt Lâm Thanh, lô 100402, do Công ty Guizhou Warmen Pharmaceutical Co., Ltd của Trung Quốc sản xuất.

Theo baodatviet.vn

Liên hệ với chúng tôi

  • Số 4/9/259 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.
  • (+84.4) 22 42 01 68 // 85 85 26 70 - Fax: (+84.4) 3650 1791
  • contact@davincipharma.com
Thời tiết hôm nay