Về chúng tôi

Mạng Yhocsuckhoe.com được điều hành bởi Dược phẩm Davinci Pháp. Chúng tôi luôn nỗ lực góp phần mang lại những giá trị thiết thực vì sức khỏe cộng đồng  Việt.

liothyronin natri

 Tên gốc: Liothyronin natri

Biệtdược:CYTOMEL

Nhóm thuốc và cơ chế: Liothyronin là một trong hai hormon tuyến giáp. Đặc tính của nó rất giống với hormon tuyến giáp kia là thyroxin (T4). Tác dụng chủ yếu của hormon tuyến giáp là tăng tốc độ chuyển hóa của các mô cơ thể. Hormon tuyến giáp cũng giúp điều hòa sự tăng trưởng và phát triển của các mô ở trẻ em.

Kê đơn: có

Dạng dùng: viên nén 5mcg, 25mcg, 50mcg.

Bảo quản: chưa có thông tin về bảo quản Cytomel. Nhà sản xuất một chế phẩm cùng họ là liotrix, có chứa cả liothyronin (T3) và levothyroxin (T4) khuyến nghị nên bảo quản sản phẩm của họ ở nhiệt độ từ 15 - 25oC.

Chỉ định: Liothyronin được dùng làm liệu pháp thay thế cho người bị giảm lượng hormon tuyến giáp do bất kỳ nguyên nhân gì.

Cách dùng: Liothyronin thường được dùng liều duy nhất hằng ngày, thường vào buổi sáng. Liều thường được điều chỉnh để tìm ra liều tối ưu, nói chung bằng các xét nghiệm máu đo tổng lượng hormon tuyến giáp trong máu. Bệnh nhân già cần liều thấp hơn bệnh nhân trẻ.

Tương tác thuốc: Carbamazepin (TEGRETOL), phenytoin (DILANTIN) và rifampin làm tăng thải trừ hormon tuyến giáp, đôi khi làm tăng nhu cầu hormon tuyến giáp.

Cholestyramin (QUESTRAN) gắn với hormon tuyến giáp trong đường tiêu hóa, làm giảm khả năng hấp thu thuốc của cơ thể. Uống thyroid 4 hoặc 5 giờ trước hay sau cholestyramin sẽ giảm thiểu được tương tác này. Tác dụng của colestipol (COLESTID), là thuốc tương tự cholestyramin, cũng giống như vậy.

Bệnh nhân đang dùng theophyllin (THEODUR; SLOPHYLLINE) bắt đầu dùng hormon tuyến giáp có thể bị giảm nồng độ theophyllin trong máu vì hormon tuyến giáp làm tăng chuyển hóa theophyllin. Hậu quả là có thể cần tăng liều theophyllin.

Bệnh nhân đang dùng warfarin (COUMADIN) bắt đầu dùng hormon tuyến giáp có thể bị giảm hiệu quả của warfarin và cần dùng nhiều warfarin hơn.

Đối với phụ nữ có thai: Hormon tuyến giáp qua rau thai tới thai nhi đang phát triển với lượng rất ít. Chúng an toàn cho phụ nữ có thai.

Đối với bà mẹ cho con bú: nồng độ liothyronin trong sữa mẹ quá ít nên không gây hại cho trẻ.

Tác dụng phụ: các tác dụng phụ bao gồm mạch nhanh, đánh trống ngực, căng thẳng, ra mồ hôi quá nhiều hoặc khó chịu vùng tim. Tất cả những tác dụng này đều gợi ý thừa hormon tuyến giáp trong cơ thể, và do đó có thể đáp ứng với việc giảm liều hormon tuyến giáp. Có thể xác định thừa hormon bằng xét nghiệm máu.

(Theo cimsi)

Liên hệ với chúng tôi

  • Số 4/9/259 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.
  • (+84.4) 22 42 01 68 // 85 85 26 70 - Fax: (+84.4) 3650 1791
  • contact@davincipharma.com
Thời tiết hôm nay