Về chúng tôi

Mạng Yhocsuckhoe.com được điều hành bởi Dược phẩm Davinci Pháp. Chúng tôi luôn nỗ lực góp phần mang lại những giá trị thiết thực vì sức khỏe cộng đồng  Việt.

Methylprednisolon

 Tên gốc: Methylprednisolon

Biệt dượcMEDROL

Nhóm thuốc và cơ chế: là Corti costeroid tổng hợp, có tác dụng chống viêm.

Dạng dùng: viên nén 2mg, 4mg, 8mg,16mg, 24mg và 32mg.

Bảo quản: nhiệt độ thường 15 - 30? C.

Chỉ định: chống viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp gút cấp, viêm khớp vảy nến, viêm ruột loét và bệnh Crohn. Thuốc dùng điều trị thay thế cho các điều trị trước bị thất bại như hen phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm da do thuốc, viêm da lạc chỗ và viêm da tiếp xúc. Các tình trạng da mạn tính được điều trị với Methylprednisolon gồm: viêm da tiết bã nhờn nặng, vảy nến nặng, viêm da hecpec và pemphigut. Thuốc cũng dùng để điều trị viêm kết mạc, màng mắt và viêm thần kinh mắt.

Liều dùng và cách dùng: liều thay đổi theo từng bệnh nhân. Cần dùng liều thấp nhất có tác dụng. Dùng ngày nhiều lần có tác dụng tốt hơn nhưng độc hơn dùng ngày 1 lần hoặc 2 ngày/lần. Thuốc dùng trong bữa ăn.

Tương tác thuốc: Troleandonycin (TAO) làm giảm khả năng chuyển hoá của methylprednisolon ở gan làm tăng nồng độ methylprednisolon, gây các tác dụng phụ. Erythronycin, clarithromycin và etoconazol cũng ức chế chuyển hoá của methylprednisolon. Các Estrogen làm tăng 50% tác dụng của các Corticosteroid, Cơ chế chưa rõ. Các tương tác này đòi hỏi phải giảm liều methylprednisolon.

Pherobacbital làm tăng chuyển hoá của methylprednisolon và các Corticosteroid khác, làm giảm nồng độ và giảm tác dụng, cần tăng liều methylprednisolon.

Đối với phụ nữ có thai: Methylprednisolon không gây nuy cơ cho sự phát triển của thai nhi song cần dùng thận trọng.

Đối với phụ nữ cho con bú: Một lượng rất nhỏ methylprednisolon bài tiết vào sữa mẹ. Lượng thuốc vào trể bú sữa mẹ thấp hơn nhiều so với lượng mà tuyến thượng thận tự sản sinh ra.

Tác dụng phụ: phụ thuộc vào liều, tần số và thời gian dùng thuốc. Dùng đợt ngắn thường gây ít tác dụng phụ và nhẹ. Dùng kéo dài, liều cao thường gây các phản ứng có hại nguy hiểm, khó tiên lượng. Cần dùng liều thấp nhất, thời gian ngắn nhất có thể và có tác dụng để hạn chế tác dụng phụ.

Các tác dụng phụ: ứ tiểu, tăng cân, cao huyết áp, mất kali, đau đầu, yếu cơ, mọc râu, mỏng da, dễ bầm tím, tăng nhãn áp, đục thuỷ tinh thể, loét dạ dày, trầm trọng đái đường, loạn kinh nguyệt, trẻ em chậm lớn, co giật và rối loạn tâm thần. Rối loạn tâm thần gồm trầm cảm, hưng cảm, mất ngủ, thay đổi tính cách, thậm chí có hành vi tâm thần.

Dùng kéo dài có thể làm giảm khả năng sản sinh Corticosteroid của tuyến thượng thận. Ngừng thuốc đột ngột có thể gây thiếu hụt Corticosteroid, kèm theo buồn nôn. nôn, thậm chí sốc. Vì vậy ngưng dùng thuốc phải giảm liều từ từ. Giảm liều từ từ không chỉ làm giảm triệu chứng thiếu hụt Corticosteroid mà còn làm giảm cơn phát bệnh đang được điều trị một cách đột ngột.

Methylprednisolon và các corticosteroid khác có thể che lấp triệu chứng nhiễm khuẩn và làm suy yếu đáp ứng nhiễm dịch tự nhiên của cơ thể với nhiễm khuẩn. Bệnh nhân dùng corticosteroid dễ mắc nhiễm khuẩn và có thể xảy ra nhiễm khuẩn nặng hơn bệnh nhân không dùng corticosteroid.Ví dụ virut thuỷ đậu và sởi có thể gây bệnh nguy hiểm thậm chí tử vong ở bệnh nhân dùng liều cao methylprednisolon, các vắc xin virus sống như vaccin thuỷ đậu không nên dùng cho bệnh nhân dùng liều cao methylprednisolon vì vaccin có thể gây bệnh ở những bệnh nhân này. Một số vi khuẩn gây bệnh như lao, sốt rét có thể ủ bệnh trong nhiều năm. Methylprednisolone làm cho các nhiễm khuẩn này tái hoạt động và gây bệnh nguy hiểm. Bệnh nhân lao ủ bệnh cần dùng thuốc chống lao trong khi dùng corticosteroid kéo dài. Do ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch, methylprednisolon ngăn cản tác dụng của các vắc xin. Thuốc có thể ảnh hưởng đến xét nghiệm lao trên da gây kết quả âm tính sai ở bệnh nhân lao ủ bệnh.

Methylprednisolon làm giảm hấp thụ calci và hình thành xương mới. Dùng kéo dài Methylprednisolon và corticosteroid khác gây loãng xương và tăng nguy cơ gãy xương. Cần bổ sung calci và vitamin D để làm chậm loãng xương. Phá huỷ các khớp xương hiếm khi xảy ra ở bệnh nhân dùng Methylprednisolon hoặc corticosteroid khác. Đau nặng các khớp đòi hỏi phải thay thế khớp.

(Theo cimsi)

Liên hệ với chúng tôi

  • Số 4/9/259 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.
  • (+84.4) 22 42 01 68 // 85 85 26 70 - Fax: (+84.4) 3650 1791
  • contact@davincipharma.com
Thời tiết hôm nay