Về chúng tôi

Mạng Yhocsuckhoe.com được điều hành bởi Dược phẩm Davinci Pháp. Chúng tôi luôn nỗ lực góp phần mang lại những giá trị thiết thực vì sức khỏe cộng đồng  Việt.

Piroxicam

 Tên gốc: Piroxicam

Biệt dượcFELDENE

Nhóm thuốc và cơ chế: Piroxicam là một thuốc chống viêm phi steroid (NSAID) có tác dụng điều trị sốt, đau và viêm trong cơ thể. Nhóm NSAID là những thuốc giảm đau không gây ngủ làm giảm các chứng đau từ nhẹ đến vừa do nhiều nguyên nhân, như chấn thương, đau do kinh nguyệt, viêm khớp và nhiều chứng bệnh cơ xương khác. Vì bệnh nhân có đáp ứng khác nhau với những NSAID khác nhau, nên không hiếm khi thầy thuốc thử dùng những NSAID khác nhau cho một chứng bệnh.

Kê đơn: có

Dạng dùng: viên nang 10mg, 20mg.

Bảo quản: bảo quản ở nhiệt độ phòng trong bao bì kín tránh ẩm.

Chỉ định: Piroxicam được dùng điều trị viêm và đau do viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp.

Cách dùng: nên uống cùng đồ ăn.

Tương tác thuốc: không dùng piroxicam cho bệnh nhân có tiền sử hen, phát ban hoặc các phản ứng dị ứng với aspirin hoặc các NSAID khác. Đã có báo cáo về phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nặng ở những người này. Không dùng thuốc cho bệnh nhân bị loét tiêu hoá hoặc bị bệnh thận, vì thuốc có thể làm nặng thêm cả hai tình trạng này. Nói chung thận trọng khi dùng piroxicam cho bệnh nhân đang uống thuốc chống đông máu, như warfarin (COUMADIN) vì tăng nguy cơ chảy máu. Bệnh nhân uống lithi có thể tăng nồng độ lithi trong máu gây ngộ độc. Bệnh nhân đang dùng cyclosporin (SANDIMMUNE) có thể bị nhiễm độc thận. Việc sử dụng thuốc ở trẻ em chưa được nghiên cứu đầy đủ. Piroxicam không gây quen. Nên ngừng dùng NSAID trước mổ phiên vì cản trở nhẹ đông máu là một đặc điểm của nhóm thuốc này. Tốt nhất nên ngừng piroxicam ít nhất 5 ngày trước khi làm thủ thuật.

Bệnh nhân uống trên ba cốc rượu/ngày tăng nguy cơ loét dạ dày khi dùng piroxicam hoặc các NSAID khác.

Piroxicam có liều dùng 1 lần/ngày rất thuận tiện, vì duy trì được nồng độ trong máu sau mỗi liều. Vì thuốc tồn tại trong cơ thể lâu hơn, cần thận trọng ở người già hoặc người có chức nǎng thận kém.

Đối với phụ nữ có thai: không cùng piroxicam khi có thai.

Đối với bà mẹ cho con bú: không dùng piroxicam cho bà mẹ nuôi con bú.

Tác dụng phụ: Piroxicam và các NSAID khác điều trị hiệu quả cho phần lớn bệnh nhân với ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, những tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra, và nói chung thường liên quan với liều. Do đó, người ta khuyên dùng thuốc với liều thấp nhất có tác dụng để giảm thiểu tác dụng phụ. Những tác dụng phụ hay gặp nhất của piroxicam liên quan đến hệ tiêu hóa. Thuốc có thể gây loét, đau bụng, co thắt, buồn nôn, viêm dạ dày, thậm chí chảy máu tiêu hóa nặng và nhiễm độc gan. Đôi khi, loét và chảy máu dạ dày có thể xảy ra mà không có đau bụng. ỉa phân đen, yếu và chóng mặt khi đứng có thể là những dấu hiệu duy nhất của chảy máu trong. Phát ban, suy thận, ù tai và kém minh mẫn cũng có thể xảy ra.

(Theo cimsi)

Liên hệ với chúng tôi

  • Số 4/9/259 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.
  • (+84.4) 22 42 01 68 // 85 85 26 70 - Fax: (+84.4) 3650 1791
  • contact@davincipharma.com
Thời tiết hôm nay