Về chúng tôi

Mạng Yhocsuckhoe.com được điều hành bởi Dược phẩm Davinci Pháp. Chúng tôi luôn nỗ lực góp phần mang lại những giá trị thiết thực vì sức khỏe cộng đồng  Việt.

Những lưu ý sau khi thay thủy tinh thể

 Đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân gây mù lòa, đứng hàng đầu trong số các bệnh lý về mắt ở nước ta. Phẫu thuật thay thủy tinh thể được coi là phương pháp duy nhất chữa bệnh này. Tuy nhiên, không phải ai mổ xong cũng duy trì được tình trạng mắt sáng.

Hiện nay, bệnh lý này được sự quan tâm của Chương trình phòng chống mù lòa Quốc gia. Nhiều người đã được phẫu thuật bệnh lý này và đạt kết quả rất tốt. Tuy nhiên, một trong những khâu quan trọng giúp bệnh nhân đục thủy tinh thể duy trì kết quả điều trị là việc chăm sóc mắt sau phẫu thuật.

Đục thủy tinh thể là bệnh làm giảm hoặc mất khả năng nhìn do thủy tinh thể bị mờ đục một phần hoặc toàn bộ. Theo khuyến cáo của Tổ chức y tế Thế giới, đục thủy tinh thể là bệnh gây mù có thể chữa được. Hiện nay, đục thủy tinh thể ở người trên 65 tuổi chiếm gần 70%. Các phương pháp phẫu thuật đục thủy tinh thể bao gồm: mổ lấy thủy tinh thể trong bao hoặc ngoài bao, phẫu thuật tán thể thủy tinh.

Phương pháp điều trị phổ biến hiện nay là phẫu thuật Phaco, lấy thủy tinh thể cũ đã bị đục, thay bằng thủy tinh thể nhân tạo. Đây là phẫu thuật rất nhanh, bác sĩ tay nghề cao, thành thạo có thể chỉ cần thao tác trong 7-10 phút. Phẫu thuật không đau, không chảy máu, ..Thị lực phục hồi sau 2 giờ và bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày.

Tầm quan trọng của việc chăm sóc mắt sau phẫu thuật

Bác sĩ chuyên khoa II, Tăng Hồng Châu, BV Mắt Sài Gòn, TP HCM khuyến cáo, việc chăm sóc mắt sau phẫu thuật đóng một vai trò quan trọng trong hiệu quả của phương pháp này. 

Theo bác sĩ Châu, việc chăm sóc mắt sau phẫu thuật quan trọng vì: Giảm nguy cơ viêm nhiễm, làm giảm khả năng chấn thương cơ học lên mắt, giảm những biến chứng sau mổ;

- Tạo cho bệnh nhân một kỹ năng chăm sóc mắt sau mổ một cách khoa học;

- Nâng cao ý thức tự bảo vệ mắt, khả năng nhận biết các bất thường để tái khám sớm;

Như vậy, có thể nói việc chăm sóc mắt sau mổ được coi là việc cuối cùng trong trận chiến dành lại ánh sáng cho bệnh nhân bị đục thủy tinh thể.

Cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật phaco:

- Đeo kính chống bụi cả ngày; Hàng ngày rửa mi mắt bằng gạc và nước sạch để lấy đi chất dịch bám vào mắt

- Vài tuần đầu sau phẫu thuật nên hạn chế xem tivi, sử dụng máy vi tính.

- Thường xuyên rửa tay trước khi chạm vào mắt và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Thông thường, thị lực sẽ có thể hồi phục trong vòng 8 tuần, tránh đi bơi, cúi đầu nhiều, tránh làm việc nặng, hoạt động nhiều trong 3 tháng sau khi mổ. Trong trường hợp thấy bị đỏ, rát mắt cần nhỏ liên tục nước mắt nhân tạo, hãy đến cơ sở y tế ngay nếu mắt mờ đột ngột, đau buốt, chảy nước mắt nhiều và kéo dài trên 6 giờ.

- Sau khi phẫu thuật, người bệnh không nên ăn đồ quá cứng, nên bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, đồng, mangan, kẽm... Ăn các món giàu chất chống oxy hóa, giúp chức năng gan tốt, tránh măng, hành, tỏi, giá, đậu....

Kết quả của cuộc phẫu thuật phụ thuộc rất nhiều vào khâu chăm sóc mắt của bệnh nhân sau khi điều trị bằng phương pháp phaco

Nên mổ phaco ở giai đoạn nào?

Khi đục thể thủy tinh ảnh hưởng đến chất lượng nhìn, gây khó chịu cho người bệnh thì có chỉ định mổ thay thể thủy tinh nhân tạo. Ngày nay với phương pháp phẫu thuật tiên tiến và các loại thể thủy tinh nhân tạo cao cấp, bệnh nhân có thể được mổ ở những giai đoạn rất sớm, khi thị lực ở mức 5/10 – 6/10.

Lưu ý: Mổ phaco khi bị đục thể thủy tinh có chỉ định mổ. Tuy nhiên phẫu thuật chỉ được tiến hành khi tiên lượng được sau phẫu thuật sẽ cải thiện được thị lực. Cùng một lúc, bệnh nhân có thể bị nhiều bệnh khác nhau, đặc biệt các bệnh ở đáy mắt. Bác sỹ sẽ thảo luận về tiên lượng của cuộc mổ trong trường hợp có những tổn thương đi kèm, và bệnh nhân sẽ quyết định mình có đồng ý mổ hay không.

Theo Vnmedia

Liên hệ với chúng tôi

  • Số 4/9/259 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.
  • (+84.4) 22 42 01 68 // 85 85 26 70 - Fax: (+84.4) 3650 1791
  • contact@davincipharma.com
Thời tiết hôm nay