Về chúng tôi

Mạng Yhocsuckhoe.com được điều hành bởi Dược phẩm Davinci Pháp. Chúng tôi luôn nỗ lực góp phần mang lại những giá trị thiết thực vì sức khỏe cộng đồng  Việt.

Penicillamin

 Tên gốc: Penicillamin

Biệt dượcCUPRIMINE, DEPEN

Nhóm thuốc và cơ chế: Penicillamin là một thuốc chống thấp được dùng điều trị bệnh nhân viêm khớp dạng thấp hoạt động. Thuốc cũng được phân loại là tác nhân gắn (tạo phức) với kim loại dùng điều trị bệnh Wilson, một bệnh di truyền gây lắng đọng đồng quá nhiều trong các mô cơ thể.

Kê đơn: có

Dạng dùng: (CUPRIMINE) viên nang 125mg, 250mg; (DEPEN) viên nén 250mg.

Chỉ định: Penicillamin được dùng điều trị viêm khớp dạng thấp hoạt động không đáp ứng với các biện pháp khác. Penicillamin cũng được dùng điều trị xơ cứng bì. Thuốc còn được dùng điều trị bệnh Wilson, để thúc đẩy đào thải đồng ra khỏi cơ thể khi chất này lắng đọng trong các mô, và dùng điều trị một bệnh di truyền hiếm gặp khác là bệnh cystin niệu. Thuốc gắn với cystin và ngăn ngừa sỏi cystin ở thận.

Cách dùng: nên uống thuốc lúc đói, ít nhất 1 giờ trước bữa ăn hoặc 2 giờ sau bữa ăn.

Tương tác thuốc: về mặt lý thuyết bệnh nhân dị ứng với penicillin thường mẫn cảm với penicillamin, nhưng điều này không hay xảy ra. Penicillamin có thể làm tăng nhu cầu vitamin B6 (pyridoxin) và cần bổ sung. Không dùng penicillamin cho những bệnh nhân đang uống muối vàng (MYOCHRYSINE, RIDAURA, SOLGANAL), thuốc chống sốt rét (PLAQUENIL), phenylbutazon (BUTAZOLIDINE) hoặc các thuốc gây độc tế bào (CYTOXAN, IMURAN, RHEUMATREX) vì những nguy cơ ở tủy xương và thận. Penicillamin có thể làm yếu protein collagen hình thành các mô cơ thể. Do đó, người ta khuyên nên giảm liều khi phẫu thuật và tăng liều trở lại khi vết mổ đã lành.

Chưa xác định được hiệu quả của penicillamin trong điều trị viêm khớp ở trẻ em.

Đối với phụ nữ có thai: không dùng penicillamin cho phụ nữ có thai bị viêm khớp dạng thấp. Phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp nghi có thai cần ngừng dùng penicillamin.

Tác dụng phụ: Penicillamin có thể gây phát ban khi bắt đầu điều trị và thường biến mất sau khi ngừng thuốc một vài ngày. Phát ban muộn, xảy ra sau 6 tháng điều trị, có thể sau vài tuần mới biến mất. Phát ban có thể gây ngứa, thường điều trị được bằng cách dùng thêm kháng histamin. Phát ban gây sốt và đau khớp thường cần ngừng penicillamin. Thuốc cũng có thể gây chán ăn, buồn nôn, đau bụng và mất cảm nhận vị giác.

Penicillamin có thể gây suy tủy và bệnh thận nặng. Tất cả những bệnh nhân dùng penicillamin đều cần xét nghiệm máu và nước tiểu thường xuyên để theo dõi.

Penicillamin có nguy cơ (hiếm gặp) gây bệnh miễn dịch, như lupus ban đỏ hệ thống, viêm đa cơ, hội chứng Goodpasture và bệnh nhược cơ cơ năng.

(Theo cimsi)

Liên hệ với chúng tôi

  • Số 4/9/259 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.
  • (+84.4) 22 42 01 68 // 85 85 26 70 - Fax: (+84.4) 3650 1791
  • contact@davincipharma.com
Thời tiết hôm nay