Về chúng tôi

Mạng Yhocsuckhoe.com được điều hành bởi Dược phẩm Davinci Pháp. Chúng tôi luôn nỗ lực góp phần mang lại những giá trị thiết thực vì sức khỏe cộng đồng  Việt.

Thai nhi 33 tuần tuổi

Nếu là bé trai, tinh hoàn đã về đến bìu. Thỉnh thoảng, 1 hoặc cả 2 tinh hoàn không về đúng vị trí ngay cả khi bé đã chào đời. Nếu vậy thì cũng đừng lo lắng. Hiện tượng tinh hoàn ẩn thường tự hết trước khi bé được 1 tuổi.

Sự phát triển của bé

  • Tuần này bé yêu nặng khoảng 1,8 – 1,9 kg. Mặc dù phổi bé chưa hoàn thiện hẳn nhưng bé đã có thể hít 1 chút nước ối để luyện tập cho 2 lá phổi và học cách thở.

  • Lớp mỡ tích tụ dưới da đã làm cho da bé từ màu đỏ chuyển sang hồng. Mỡ sẽ tiếp tục tích tụ để giữ ấm cho cơ thể bé khi bé ra đời.

  • Các móng tay và móng chân đã mọc dài. Lông mi, lông mày và tóc bé đã mọc rất  nhiều. Những sợi lông tơ đã bao phủ làn da bé suốt từ mấy tháng đầu đang bắt đầu rụng dần đi, chỉ còn lại một ít ở vai và lưng.

  • Một số bé đã có hẳn một mái tóc thực sự, trong khi số khác chỉ lơ thơ vài ngọn. Những bé khi chào đời tóc đen láy không có nghĩa rằng sau này tóc sẽ dày mà thường những đứa trẻ tốt tóc khi bé lại có mái tóc mỏng mảnh hơn khi trưởng thành.

  • Nếu là bé trai, 2 tinh hoàn đã rời bụng, lên đường tới vùng bìu. Tuy nhiên, đôi khi, một hoặc cả 2 tinh hoàn lại không về đúng vị trí dù bé đã chào đời. 2/3 những cậu bé bị ẩn tinh hoàn khi sinh sẽ tự hết bệnh trước khi đầy tuổi thôi nôi.

  • Những tuần cuối cùng của thai kỳ, bé sẽ tăng cân nhanh. Thông thường, vào thời điểm này, bé cũng đã nằm cố định một vị trí trong tử cung của bạn. Bác sĩ sẽ cho bạn biết, bé đang là ngôi thuận hay ngược nhờ siêu âm.

Thai nhi tuần thứ 33: Mặc dù phổi bé chưa hoàn thiện hẳn nhưng bé đã có thể hít 1 chút nước ối để luyện tập cho 2 lá phổi và học cách thở. - Ảnh: Babycenter / Mevabe

Sự thay đổi của mẹ

  • Lúc này, bạn nên tăng được khoảng 10 – 12kg và đây là lúc bạn tăng cân nhanh hơn bất cứ lúc nào khác trong thời gian mang thai. Nguyên nhân là do em bé của bạn vẫn đang phát triển rất nhanh và có thể tăng tới 230g mỗi tuần. Hơn nữa, nhau thai và số lượng nước ối bao quanh em bé cũng ngày càng tăng lên.

  • Lượng mỡ đang được bồi đắp hằng ngày, bé trong có da có thịt, đáng yêu và khỏe mạnh hơn.

  • Khi em bé di chuyển trong tử cung, bạn có thể nhìn thấy bàn chân, bàn tay, khuỷu tay và đầu gối của bé nhô lên dưới vùng da bụng – mặc dù nó khá mờ và bạn cũng khó phân biệt được.

  • Thật khó ngủ khi ông xã nằm cùng mà không làm được gì. Nếu nghĩ rằng “yêu” trong những tháng cuối sẽ gây hại cho bé thì hãy ngừng ngay. Hầu hết các thai phụ đều có thể “yêu” đến tận khi có dấu hiệu chuyển dạ và thậm chí là “chuyện ấy” còn là một trong những yếu tố thúc bé ra đời nếu đến ngày mà bé chưa chịu ra.

  • Bạn muốn giảm thiểu nguy cơ bị rách tầng sinh môn khi sinh em bé? Một số người thậm chí không cần rạch cũng bị rách tầng sinh môn, vì vậy, để tránh vùng da ở đây căng đến mức rách khi sinh đẻ, hãy thường xuyên massage vùng này bằng dầu hạnh nhân, hai lần một ngày để làm da mềm mại, co giãn tốt hơn.

    Bộ ngực ngày càng to lên của bà bầu giai đoạn này cần sự nâng đỡ đặc biệt, nhất là khi nó ngày càng nặng nề. Nên đầu tư một số loại áo ngực có kích cỡ lớn, đủ để nâng đỡ ngực bạn và đảm bảo nó giúp bạn di chuyển thoải mái mà không sợ ảnh hưởng đến ngực.

    Nếu định sẽ nuôi con bằng sữa mẹ thì bạn nên lựa chọn các loại áo ngực có thể nâng đỡ tốt và có thể mở ra, mở vào mỗi lần cho con bú. Tuy nhiên, ngực bạn cũng có thể tăng kích cỡ lên nữa cho đến 3 hoặc 4 ngày sau sinh.

Ưu tiên hàng đầu

  • Lúc này, các bác sĩ sẽ khuyên thai phụ nên nghỉ ngơi tại nhà (không làm việc) để sẵn sàng cho giai đoạn chuyển dạ có thể diễn ra bất kỳ lúc nào.

Lời khuyên hữu ích: Bình tĩnh trước các cơn gò

“Tôi bị các cơn gò Braxton Hicks khi thai mới được 26 tuần tuổi. Bác sĩ khuyên tôi nên đi vệ sinh khi thấy xuất hiện cơn gò và uống nhiều nước. Mẹo này rất có hiệu quả, tôi hoàn toàn kiểm soát được các cơn gò này”, một bà bầu chia sẻ.

Chẳng bao giờ là quá sớm để bạn dành thời gian đặt bút, lên kế hoạch sinh đẻ hợp lý: viết về những điều bạn mong muốn trong quá trình sinh. Bạn cũng có thể thảo luận điều này với chồng của mình, để lúc sinh, chồng có thể hỗ trợ bạn một chút.

Những điều cần lưu tâm

  • Tiểu đường thai kỳ - Các bước kiểm soát bệnh.

  • Bé “nghịch” trong bụng như thế nào?

Những lo lắng thường gặp

Nhiều người nói rằng cho con bú là phương pháp tránh thai tốt nhất và tôi không cần phải lo lắng trong thời kỳ nuôi con mọn. Điều này có đúng?

Một số phụ nữ có khả năng thụ thai chỉ vài tuần ngay sau khi sinh - vì vậy đừng quá tin tưởng vào biện pháp tránh thai tự nhiên này trừ khi bạn muốn đẻ luôn 1 thể.

Cho con bú không phải là biện pháp tránh thai thực sự đáng tin cậy. Nếu không chắc chắn về biện pháp tránh thai sau sinh, hãy trao đổi với bác sĩ ngay từ bây giờ.

Tuần thai này bạn nên làm gì?

Bạn đã thảo luận thủ thuật rạch âm hộ với bác sĩ chưa? Thủ thuật rạch âm hộ là một can thiệp phẫu thuật đôi khi cần thiết để làm rộng cửa âm hộ để giúp sinh bé. Nhiều phụ nữ và bác sĩ không thích dùng thủ thuật rạch âm hộ trừ khi điều đó thật sự cần thiết. Sau đây là các biện pháp ngăn ngừa để giảm khả năng cần đến can thiệp phẫu thuật này:

• Dinh dưỡng tốt (da khỏe mạnh dễ dàng căng ra hơn!)

• Tập luyện cho các cơ đáy xương chậu (Kegel)

• Giai đoạn hai khi đau đẻ được làm chậm lại với việc rặn có kiểm soát

• Gạc ấm và hỗ trợ trong khi sinh

• Dùng các kỹ thuật xoa bóp đáy chậu

Tập quán thực hiện rạch âm hộ trong khi sinh đang ít diễn ra hơn. Theo một nghiên cứu công bố trong Tạp chí Hiệp hội Y tế Mỹ (JAMA), thủ thuật rạch âm hộ có thể gây nên nhiều vấn đề hơn là việc tách âm hộ tự nhiên. Hãy đọc thêm về thủ thuật rạch âm hộ và trao đổi với bác sĩ của bạn hay bà mụ về những thắc mắc của bạn.

Để thai kỳ thoải mái hơn

Nhiều phụ nứ có thể thắc mắc giao hợp vào thời điểm này trong thai kỳ có còn an toàn không. Điều này vẫn an toàn nếu bác sĩ của bạn không có lời khuyên khác. Tuy nhiên, những thay đổi trong cơ thể bạn có thể làm cho điều này khó khăn hơn một chút. Có một số lời khuyên giúp giao hợp trong thai kỳ dễ chịu và thú vị hơn.

Dành cho ba của bé:

Dù còn vài tuần nữa mới đến ngày bé chào đời nhưng bạn và mẹ bé cần bắt đầu thảo luận các chọn lựa kiểm soát sinh sản sau khi sinh bé. Mẹ bé sắp trải qua rất nhiều khó khăn mà hiện tại cô ấy có thể thậm chí chưa bắt đầu suy nghĩ kỹ. Hãy đưa đề tài này ra và thảo luận. Rất có thể bạn sẽ muốn nghiên cứu điều này ở một mức độ nào đó để bạn và cô ấy có thể chọn lựa một phương pháp hiệu quả cho cả hai. Hãy nhớ, có vài phương pháp kiểm soát sinh sản không thể sử dụng nếu một phụ nữ đang cho con bú và việc cho con bú không phải là một hình thức kiểm soát sinh sản đáng tin cậy. Để biết thêm thông tin vui lòng xem Kiểm soát sinh sản & Ngừa mang thai.

(Tinsuckhoe.com Tổng hợp)

Liên hệ với chúng tôi

  • Số 4/9/259 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.
  • (+84.4) 22 42 01 68 // 85 85 26 70 - Fax: (+84.4) 3650 1791
  • contact@davincipharma.com
Thời tiết hôm nay