Về chúng tôi

Mạng Yhocsuckhoe.com được điều hành bởi Dược phẩm Davinci Pháp. Chúng tôi luôn nỗ lực góp phần mang lại những giá trị thiết thực vì sức khỏe cộng đồng  Việt.

Thai nhi 28 tuần tuổi

Thai phụ đã tiến thật gần đến giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. Bé đã thực sự “lớn” và tử cung của mẹ ngày càng trở nên chật chội. Bé có thể mở và nhắm mắt, ngủ và thức và có thể mút mát ngón tay hay ngón chân cái.

Sự phát triển của bé

  • Bé yêu của bạn nặng khoảng 1kg và “cao” khoảng 37cm tính từ đầu đến chân.

  • Tuần này, bé đã có thể chớp mắt. Thị giác của bé rất phát triển: bé có thể nhìn thấy ánh sáng xuyên qua thành bụng mẹ.

  • Não bé cũng phát triển thêm rất nhiều với việc hình thành hàng triệu tế bào mới. Bé cũng tiếp tục tích trữ thêm mỡ dưới da để giữ ấm cho cơ thể khi bé chào đời sau này.

  • Mặc dù vẫn còn “non” nhưng phổi thai nhi đã có thể vận hành đúng chức năng với sự giúp sức của y tế trong trường hợp bé “đòi” ra sớm.

  • Thật thú vị là lúc này bé đã biết “mơ mộng”. Một số chuyên gia tin rằng bé bắt đầu ngủ mơ từ tuần thai thứ 28. Các em bé trong bụng mơ về cái gì được nhỉ? Không ai biết cả nhưng rõ ràng não bộ đã “bắn” những tín hiệu cho thấy bé đang mơ. Các nếp gấp trên bề mặt não bộ đã xuất hiện và phát triển không ngừng.

  • Với những nhịp khá rõ ràng, người mẹ lúc này có thể cảm nhận rõ ràng những tiếng nấc cụt của thai, một hiện tượng rất phổ biến trong giai đoạn này và trong suốt quá trình thai nghén. Bé bị nấc cụt là vì bé thở trong dung dịch nước ối chứ không phải là không khí. Cảm giác của người mẹ khi nghe thấy tiếng nấc của con là ngạc nhiên và kèm chút lo lắng.

  • Có một điều khá lý thú về bé yêu của bạn trong giai đoạn này là: một thai nhi 7 tháng tuổi có thể biết đau và phản ứng rất giống bé được sinh đủ tháng đủ ngày. Những lúc bé hoạt động mạnh, đặc biệt là khi bé chòi đạp, nếu để ý, bạn và chồng bạn có thể thấy được hình dáng bàn chân hay mông của bé.

Thai nhi tuần thứ 28: Có một điều khá lý thú về bé yêu của bạn trong giai đoạn này là: một thai nhi 7 tháng tuổi có thể biết đau và phản ứng rất giống bé được sinh đủ tháng đủ ngày. - Ảnh: Babycenter / Mevabe

Sự thay đổi của mẹ

  • Bạn nên tăng được khoảng 7,7 đến 10,9kg khi đạt đến mốc 28 tuần. Nếu bạn tăng cân nhiều hơn mức này, nên điều chỉnh chế độ ăn uống của mình ngay bây giờ để sau khi sinh có thể dễ dàng giảm cân.

  • Từ chối tất cả các loại thức ăn không có chứa calories như sô cô la, bánh ngọt, bánh bích quy… ăn ít đồ ngọt và thay thế vào đó bạn nên ăn trái cây tươi và rau quả. Những bữa ăn nhẹ sẽ giúp giảm đáng kể cơn đói của bạn mà lại không khiến bạn tăng cân. Nhưng đừng quên duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và khỏe mạnh.

  • Cơ thể người mẹ đang “nở” nhanh hơn lúc nào hết. Tử cung thì đã gần chạm tới xương hông và cơ thể thì bắt đầu xuất hiện một số biểu hiện khó chịu như chuột rút, trĩ và giãn tĩnh mạch. Tốt nhất bạn nên đứng thẳng lưng để tránh hiện tượng bị cong lưng, và gây đau lưng. Điều an ủi đối với các thai phụ lúc này là các triệu chứng sẽ biến mất ngay sau khi sinh.

  • Nhiều nghiên cứu cho thấy việc người mẹ cho con bú sẽ tác động rất lớn tới thái độ của người cha theo hướng tích cực.

  • Nếu mang nhóm máu RH(-) thì bạn cần tiêm một mũi kháng D vào tuần này để chống lại sự không tương hợp giữa máu mẹ và máu con. Tiêm 1 mũi nhắc lại khi ở tuần 36..

Bạn bị chuột rút?

Triệu chứng này thường gặp ở đa số bà bầu, nguyên nhân là do trọng lượng của cơ thể tăng lên, áp lực của tử cung lên trên các dây thần kinh khiến cho đôi chân của bạn bị mệt mỏi.

Việc thiếu canxi và phốt pho quá nhiều (những chất này có nhiều trong nước giải khát, thức ăn nhẹ và các loại thịt đã chế biến) cũng khiến cho vấn đề trở nên nghiêm trọng.

Cần giảm nguy cơ bị chuột rút bằng cách ăn nhiều thức ăn giàu canxi như sữa, pho mát, cá hồi, cá mòi, cá thu, rau cải… Nếu bạn quá đau đớn vì bị chuột rút thường xuyên, thì hãy nhờ bác sỹ bổ sung thêm canxi cho bạn.

Giảm triệu chứng chuột rút

Khi các cơ chân đình công, co rút, thì hãy nhanh chóng thực hiện phương pháp sau: duỗi thẳng chân, căng gót chân và ngón chân và massage cơ bắp cho đến khi cơn đau giảm đi. (Cách tốt nhất là bạn nên nhờ chồng massage chân thường xuyên).

Lời khuyên hữu

Để tăng cường vitamin C cho cơ thể, hãy ăn ổi. Vỏ ổi giàu vitamin C gấp 5 lần so với cam. Hãy thêm 1 quả ổi vàocác khẩu phần rau quả hằng ngày.

Những việc cần lưu tâm

Bạn cần chú ý những lời khuyên của bác sĩ nếu định di chuyển bằng phương tiện máy bay trong giai đoạn này.

Làm thế nào để bé chịu “quay đầu”.

Những lo lắng thường gặp

Bạn đang muốn thuê một người chăm trẻ. Vậy người đó cần đáp ứng những tiêu chí nào? Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

  • Họ đến từ đâu, từ lời giới thiệu tin tưởng của người thân hay bạn bè hay một công ty việc làm?

  • Bạn có biết xuất xứ gia đình họ?Họ sống trong thành phố hay ở vùng lân cận?

  • Trông họ có khỏe mạnh không?Đừng do dự kiểm tra sức khỏe tổng thể của người chăm trẻ, đặc biệt là về bệnh lao hay các bệnh hô hấp bởi họ sẽ ở nhà bạn và thường xuyên gần gũi với bé.

  • Cầnthời gian để đào tạo người chăm trẻ cách vệ sinh và giữ an toàn cho bé?

Tuần thai này bạn nên làm gì?

Vào kỳ khám thai tới, bạn nên chuẩn bị cho những điều sau:

• Siêu âm Rhogam nếu bạn có yếu tố Rh. Nếu kháng thể Rh không có trong máu thì bạn sẽ được siêu âm Rhogam vào tuần 28 và có thể sau khi sinh.

• Thảo luận về sơ đồ hoạt động của bào thai

• Cách tính các lần bé đạp

• Có thể tham gia các lớp học sinh con

• Cho bú mẹ hay bú bình

Có thể bạn sẽ bắt đầu đi khám bác sĩ 2 tuần một lần cho đến tuần 36. Sau 36 tuần, các buổi khám sẽ thực hiện hàng tuần.

Để thai kỳ thoải mái hơn

Bạn có thể cảm thấy còn nhiều tuần nữa mới sinh con, nhưng bạn cần bắt đầu chuẩn bị cho việc sinh con của mình. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bé của bạn chào đời sớm. Hãy bảo đảm là bạn luôn có tất cả các số điện thoại của chồng bạn bên mình để có thể liên lạc khi bạn sắp sinh. Bạn sẽ làm gì nếu anh ấy không có ở đấy? Việc có sẵn một kế hoạch B luôn là điều tốt. Bạn nên vạch ra nhiều lộ trình đến địa điểm sinh của bạn. Một số đàn ông thấy kế hoạch này là thú vị và họ sẽ trở nên sáng tạo và tìm ra con đường ngắn nhất và nhanh nhất có thể đi đến.

Dành cho ba của bé

Nhiều cặp vợ chồng quyết định mua máy nhắn tin và điện thoại di động khi ngày chào đời của bé đến gần. Hãy nói với vợ về các chọn lựa. Hãy tham gia vào các quyết định và kế hoạch này. Trao đổi về những lo lắng của bạn khi cô ấy không thể gọi cho bạn được và các cách thức để tránh điều này. Có thể cũng cần những tin nhắn báo là nàng sắp sinh. Trao đổi với những cặp cha mẹ khác đã có kinh nghiệm để xem họ đã giải quyết những điều này như thế nào.

(Tinsuckhoe.com Tổng hợp)

Liên hệ với chúng tôi

  • Số 4/9/259 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.
  • (+84.4) 22 42 01 68 // 85 85 26 70 - Fax: (+84.4) 3650 1791
  • contact@davincipharma.com
Thời tiết hôm nay